วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562


Recorded Diary 10

Friday  11  October  2019
Time 12:30 - 15:30 o'clock






  The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ) 


วันนี้อาจารย์แจกหนังสือหลักสูตรปฐมวัย(ฉบับภาษาอังกฤษ) นักศึกษาและอาจารย์ได้ช่วยกันแปลและหาความหมายของคำ ซึ่งมีเนื้อความดังต่อไปนี้



       ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย

                การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปีบริบูรณ์ อย่างเป็นองค์รวมบนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการตามวัยของเด็กแต่ละคนให้เต็มศักยภาพภายใต้บริบทสังคมและวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และคสามเข้าใจของทุกคนเพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป๋นมนุษย์ที่สมบูรณ์  เกิดคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ

       วิสัยทัศน์

                   หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยมุ่งพัฒนาเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่องไได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมกับวัย มีทักษะชีวิตและปฎิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นคนดีมีวินัย  และสำนึกความเป็นไทยโดยร่วมมือระหว่างสถานศึกษาพ่อแม่ ครอบครัวชุมชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก


          หลักการ

                      ตามด้วยอนุสัญญาที่ว่าด้วยสิทธิเด็ก เด็กทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมพัฒนาการ ตลอดจนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างเหมาะสม  ด้วยปฎิสัมพัธ์ที่ดีระหว่างเด็กกับพ่อแม่ เด็กกับผู้สอน เด็กกับผู้เลี้ยงดู หรือที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดู การพัฒนา และให้การศึกษาแก่เด็กปฐมวัยเพื่อให้เด็กมีโอกาสพัฒนาตนเองตามลำดับขั้นของพัฒนาการทุกด้านอย่างเป็นองค์รวม  มีคุณภาพและเต็มศักยภาพ โดยได้แบ่งออกเป็น  5  หลักการดังต่อไไปนี้

        1. ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกคน
        2. ยึดหลักการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและวิถีชีวิตของเด็กตามบริบทของชุมชน สังคม และวัฒนธรรมไทย
        3. ยึดพัฒนาการและการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม ผ่านการเล่นอย่างมีความหมายและมีกิจกรรมที่หลากหลาย ได้ลงมือกระทำในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนเหมาะสมกับวัย และมีการพักผ่อนที่เพียงพอ
        4. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กมีทักษะชีวิต และสามารถปฎิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  เป็นคนดี มีวินัย และมีความสุข
        5.  สร้างความรู้ ความเข้าใจ และประสานความร่วมมือในการพัฒนาเด็กระหว่างสถานศึกษากับพ่อแม่ ครอบครัว ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย






ก่อนที่จะออกห้องเรียน อาจารย์ได้ให้นักศึกษาพูดคำคมมาคนละ 1 ประโยค


 Never give up. Everything takes time. You will get there
อย่ายอมแพ้เพราะทุกอย่างใช้เวลาแล้วเราจะไปถึงจุดๆนั้นเอง



 Love is letting go of fear.
ความรักคือการทิ้งความกลัวไป



 Friendship often ends in love; but love in friendship – never.
 มิตรภาพมักจะจบลงด้วยความรัก แต่ความรักไม่มีวันจบลงด้วยมิตรภาพ



 All you need is love
 สิ่งเดียวที่เราต้องการคือความรัก



 True love begins when nothing is looked for in return.
 รักแท้จะเกิดขึ้นเมื่อเราไม่หวังผลตอบแทนใดๆจากอีกฝ่าย



 Sometimes removing some people out of your life makes room for better people.
 บางครั้งการลบใครบางคนออกไปจากชีวิต ก็ทำให้เรามีที่ว่างสำหรับคนที่ดีกว่า








Assesment ประเมิน


our self ตัวเอง :ตั้งใจฟังอาจารย์
Friend เพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนและไม่คุย
Teacher อาจารย์ : อาจารย์สอนสนุกเเละใจดี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น